Cách tra cứu thông tin, lịch sử tên miền

Hosting & Domain 255 lượt xem

Tra cứu lịch sử tên miền là công việc quan trọng khi bắt đầu xây dựng website, việc tra cứu sẽ giúp bạn kiểm tra chính xác lịch sử cũng như các hoạt động của tên miền đó có vi phạm chính sách của Google hay đã bị liệt vào danh sách đen hay chưa,  nhầm tránh các trường hợp rắc rối trong quá trình xây dựng Web. Công cụ tuyệt vời mang đến thông tin chính xác nhanh chóng nhất khi bạn tra cứu lịch sử tên miền được sử dụng hiệu quả hiện nay là Whois. Bạn đã viết cách tra cứu thông tin tên miền với Whois chưa? Nếu chưa thì hãy dành chút thời gian cùng  tham khảo chi tiết với công cụ Whois này nhé:

tra cứu tên miền

Khi nào sử dụng công cụ tra cứu lịch sử tên miền Whois

Để biết được thông tin chủ sở hữu tiền miền đó là ai, tiền miền đã được đăng ký  hay chưa? Các thông tin hoạt động của tền miền một cách chính xác và nhanh nhất thì công cụ tra cứu lịch sử tên miền trực tuyến Whois (Who – is) là sự lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho bạn.

Lưu ý với những tên miền đã đăng ký sử dụng dịch vụ Domain Privacy thì chắc chắn bạn sẽ không thể tra cứu được chính xác thông tin của tên miền đó:

Hướng dẫn tra cứu lịch sử tên miền với Whois

Bước 1: truy cập trực tiếp vào địa chỉ website

Bước 2: Tại khung tìm kiếm bạn nhập tên miền (domain) cần tra cứu, sau đó nhấn vào nút tìm kiếm để hệ thống quét thông tin.

tra cứu tên miền

Bước 3: vui lòng đợi trong giây lát hệ thống sẽ trả về các thông tin tra cứu lịch sử tên miền mà bạn đang cần. Hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin chi tiết như ngày đăng ký, ngày hết hạn, tên chủ thể đăng ký là ai, quản lý tại nhà đăng ký, Name servers v.v…

Các lý do nên sử dụng Whois để tra cứu lịch sử tên miền

  • Không giới hạn số lần truy vấn tên miền khi sử dụng Whois: mặc dù là công cụ tra cứu thông tin tên miền miễn phí thế nhưng công cụ này cho phép người dùng sử dụng thoải mái tra cứu nhiều tên miền khác nhau mà không bị giới hạn hay hạn chế trong ngày.
  • Không yêu cầu đăng ký khi truy cập vào tra cứu bạn có thể thoải mái sử dụng ngay bước đầu tiên vào Whois mà không phải qua bước thao tác đăng ký và đăng nhập tài khoản.
  • Thông tin tra cứu lịch sử tên miền tại Whois luôn được cập nhật nhanh chóng nhất kể cả khi có sự thay đổi hệ thống vẫn luôn đảm bảo các thông tin tên miền chính xác và mới nhất.

Đăng ký sử dụng dịch vụ Domain Privacy ẩn thông tin tên miền

Dựa vào Whois bạn có thể nắm tra cứu lịch sử tên miền từ đó nắm được các thông tin chính xác về tên miền cần biết tuy nhiên đôi lúc có những cá nhân sở hữ tên miền không muốn công khai thông tin sở hữu nên họ sẽ sử dụng dịch vụ ẩn tên miền Domain Privacy(Whois Guard, Privacy Protection).

Dịch vụ Domain Privacy(Whois Guard, Privacy Protection) ra đời nhằm giúp các chủ sở hữu ẩn thông tin tăng độ bảo mật, tránh bị các đối thủ dòm ngó. Vì vậy để bảo mật tuyệt đối cho các tên miền đang sở hữu của mình bạn có thể đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Tuy nhiên có một số vấn bạn cần lưu ý khi sử dụng dịch vụ ẩn thông tin tên miền:

Khi ẩn thông tin tránh người dùng tra cứu lịch sử tên miền của bạn sẽ làm giảm mức độ tin cập: khách hàng sẽ tin tưởng vào những web có chứa thông tin đầy đủ rõ ràng chi tiết, với những website thương mại điện tử thì sự tin cậy ở khách hàng vô cùng quan trọng.

Với những khách hàng có nhu cầu mua lại tên miền của bạn họ sẽ không biết thông tin để liên hệ bởi tất cả những thông tin liên lạc của bạn đã bị ẩn đi mất rồi.

Mong rằng với bài viết hướng dẫn về cách tra cứu lịch sử tên miền với Whois và những thông tin cần lưu ý trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm một tên miền ưng ý cho nhu cầu của mình nhé. Để sở hữu cho mình một website hoàn chỉnh từ giao diện chức năng đến tên miền đẹp như mong muốn bạn hãy liên hệ ngay đến Sokamedia chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng “ngôi nhà” trực tuyến hoàn hảo nhất!

 

Kiểm tra lịch sử của một tên miền

Khi chuẩn bị mua một tên miền bạn muốn biết lịch sử nó từ trước tới giờ đã được sử dụng chưa. Nếu đã được sử dụng rồi thì bạn có thể xem được các mẫu giao diện website đã được lưu trên hệ thống archive.org

Trước khi quyết định mua một tên miền bạn có thể kiểm tra lịch sử của nó trước đây đã sử dụng với những trang web như thế nào.  Có sạch hay không để bạn còn có cách để giải quyết!

Để kiểm tra một tên miền nào đó còn hay không thì truy cập vào “Kiểm tra tên miền” để kiểm tra và đăng ký tên miền

VD: Website trước đây sử dụng những website người lớn, phim khiêu gợi…. và đã bị google hoặc các bộ máy tìm kiếm khác cho vào danh sách web đen…

Sau đây tôi sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra lịch sử một tên miền (domain)

– Đầu tiên bạn truy cập vào đường dẫn: https://archive.org/web/

nh 1: Kiểm tra lịch sử tên miền)Để kiểm tra bất cứ một tên miền (domain) nào bạn chỉ việc nhập vào rồi nhấn BROWSE HISTORY

Cách tra cứu thông tin, lịch sử tên miền

(Hình 2: Kiểm tra lịch sử tên miền)

Kết quả sẽ được như hình trên (hình 1)

Bây giờ, các vệt đen có trên thanh History là thời điểm đã được archive chụp lại.

Bạn có thể nhấn vào đó rồi nhấn vào lịch tương ứng để xem lịch sử của chúng.

Bằng cách kiểm tra lịch sử web cũ, các bạn có thể đưa ra quyết định có mua tên miền này hay không. Đối với những tên miền mà lịch sử của nó là những website bất chính hoặc website đen thì chúng ta không nên mua. Việc này sẽ gây khó khăn rất nhiều cho quá trình SEO web sau này.

Với công cụ này bạn có thể thực hành luôn với tên miền của mình. Chúc các bạn thành công trong quá trình chọn một tên miền tốt cho việc SEO website!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *