Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

WordPress SEO 523 lượt xem

Phần cuối cùng của Series các bài viết “Hướng dẫn toàn tập” giúp tự học SEO hiệu quả cho Newbie là một bài viết dài về kiến thức SEO Offpage. Trong 3 yếu tố chính của một chiến dịch SEO, thì yếu tố SEO Offpage cuối cùng này có thể xem là công việc đòi hỏi chất xám, đầu tư, kinh nghiệm cũng như một kiến thức nền tảng vững chắc để có thể mang về kết quả tốt cho website trên SERPs.

Mình nhận thấy các bạn Newbie gặp rất nhiều lúng túng khi mới tiếp cận với SEO, nhất là ở mảng SEO Offpage này, có những khái niệm, thuật ngữ, thao tác các bạn rất hay dễ nhầm lẫn. Bài viết này mình sẽ tiếp tục cung cấp cho các bạn một cẩm nang hướng dẫn học và làm SEO Offpage đầy đủ, chi tiết với giải thích dễ hiểu và ví dụ minh họa rất đơn giản để hình dung được.

Nội dung

Hướng dẫn seo offpage từ a-z

Có thể nói rằng SEO Offpage là công việc không hề dễ dàng. Nếu như ở mảng Nghiên cứu từ khóa tùy thuộc mức độ yêu cầu của website mà bạn có thể tìm được bộ từ khóa phù hợp không mấy gì khó khăn, ở mảng SEO Onpage thì chỉ cần bạn cố gắng làm tốt việc tối ưu cho những yếu tố trên site mà mình liệt kệ rất chi tiết thì bạn xem như đã làm tốt được 2 công đoạn này. Tuy nhiên với SEO Offpage thì tại sao mình khẳng định rằng nó thật sự không dễ dàng và đòi hỏi ở bạn rất nhiều kỹ năng để có thể làm tốt được. Chúng ta cùng tìm hiểu !

1. SEO Offpage là gì ?

Ở bài viết về SEO Onpage mình đã có một ví dụ ví von đơn giản cho bạn dễ hiểu, nếu SEO Onpage là bạn đi làm đẹp cho nội dung, cho website của bạn để thân thiện với bọ tìm kiếm của Google, để người dùng có cảm giác tin tưởng, muốn click vào site bạn, thì SEO Offpage có thể hiểu rằng : “Bạn đẹp, bạn chuyên nghiệp, mà không ai tìm đến bạn thì cũng không mang lại giá trị gì”.

SEO Offpage là quá trình bạn đi “quảng bá cho website” của mình thông qua việc xây dựng các liên kết chất lượng từ các trang web ở khác địa chỉ IP khác trỏ liên kết về website của bạn, thực hiện marketing cho website của bạn trên các kênh truyền thông mạng xã hội nổi tiếng hiện nay như Facebook, Google+ , Twitter... để từ đó trang web của bạn được nhiều người biết đến, có lượt truy cập cao, nhiều sự quan tâm, nhiều liên kết trỏ về thì thông qua các thuật toán và tiêu chí dựng sẵn, Google sẽ hiểu rằng trang web của bạn thật sự chất lượng, cung cấp thông tin giá trị cho người dùng và thứ hạng sẽ gia tăng trên bảng kết quả SERPs.

Với định nghĩa như thế thì có thể nói SEO Offpage bao gồm rất nhiều yếu tố, kỹ thuật, thao tác mà bạn cần tìm hiểu. Trong hàng ngàn website cùng 1 lĩnh vực, kinh doanh một loại sản phẩm thì cũng chỉ có 1 vị trí top 1 và 10 vị trí top 10 xuất hiện ở trang 1 bảng xếp hạng. Vì vậy những thành phần của SEO Offpage mà mình sẽ đi vào chi tiết bên dưới đây sẽ là những yếu tố mà bạn cần nắm vững và từng bước làm tốt để có thể SEO Offpage thành công cho website của mình.

2. Backlink là gì ?

Backlink là một liên kết ( đường link URL ) mà một Website khác trỏ về trang web của bạn. Nó là cầu nối giữa website của bạn với trang web khác. Mình ví dụ có một trang web B có đường link dẫn đến trang web A thì khi con bọ tìm kiếm của Google tìm vào site B đó, nó cũng sẽ đi theo liên kết đó mà tìm đến site A của bạn.

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Một vài lưu ý cần hiểu rõ về liên kết:

  • Bất kì một link nào cũng có trang nguồn và trang đích.
  • Mỗi một backlink khác nhau, sẽ có đường dẫn URL khác nhau, khác URL là khác backlink.
Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Lấy ví dụ trên website của mình, giả sử tại trang chủ https://hocwordpress.com mình đặt 1 link trỏ về site C nào đó, và ở bài viết https://hocwordpress.com/seo-la-gi mình cũng đặt 1 link trỏ về site C đó thì đây là 2 backlinks khác nhau.

Ở ví dụ vừa rồi của mình bạn có thể thấy 2 đường link đó không nằm dưới một từ khóa nào mà hiển thị thẳng đường dẫn URL để bạn vào ngay trang đích khi click vào. Đây gọi là Naked Backlinks hay còn gọi là Backlink trần.

Tiếp theo là dạng Anchor Text Backlinks. Bạn có thể thấy rất quen thuộc với dạng backlink kiểu Anchor Text này khi lướt website. Để ý trong các bài viết ở các website, có một vài cụm từ trong bạn viết được chèn liên kết đến một nội dung liên quan cùng site hoặc trỏ về site khác, cụm từ hiển thị để bạn thấy đó gọi là Anchor Text. Ví dụ như sau :

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Khi mình lướt web, đọc đoạn văn này và thấy từ StudioPress được hiển thị dạng có chèn liên kết, đưa chuột vào cụm từ bạn sẽ thấy có liên kết đến trang web studiopess.com này. Đây chính là 1 backlink từ site khác trỏ đến trang studiopress.com như bạn đã thấy, và backlink này, cái URL www.studiopress.com của nó được chèn ẩn dưới Anchor Text là từ khóa StudioPress.

Cấu tạo của Anchor Text Backlink và các kiểu Anchor Text Backlinks

Vậy bạn đã biết cấu thành của Anchor Text bao gồm :

  • Anchor Text : Là phần chữ hiển thị liên kết đến website/webpage.
  • Đường dẫn URL : Là địa chỉ của trang đích khi click chuột vào Anchor Text nhìn thấy, bạn sẽ được chuyển đến trang có đường dẫn này.

Các kiểu Anchor Text Backlinks hiện nay :

Anchor Text Backlink hiện có 3 kiểu chính, mình sẽ giới thiệu để bạn dễ hiểu qua ví dụ như sau: giả sử mình đang cần SEO cho từ khóa “Kiến thức SEO Offpage”, các kiểu Anchor Text để mình chèn URL tạo backlinks sẽ gồm :

Kiến thức SEO Offpage : đây là kiểu Backlink Anchor Text đầu tiên, đường dẫn đến URL sẽ được chèn dưới đoạn Text là Kiến thức SEO Offpage , đây là kiểu EXACT MATCH ANCHOR TEXT (EMAT) , với kiểu này thì Anchor Text trùng 100% với từ khóa mà bạn muốn SEO, công dụng của EMAT Backlinks là rất lớn, nó tác động rất mạnh mẽ đến việc gia tăng thứ hạng tuy nhiên nếu lạm dụng và nhồi nhét backlinks dạng này, bạn chắc chắn sẽ bị Google đánh spam.

Top 1 Google , xây dựng liên kết , tối ưu offpage: kiểu Backlink Anchor Text thứ 2 mình muốn nói đến, đường dẫn URL sẽ không chèn dưới đoạn Text là từ khóa mà mình muốn SEO, nhưng sẽ chèn dưới các từ có liên quan, cùng ngách với từ khóa chính mà mình muốn làm SEO, gọi là PARTIAL ANCHOR TEXT ( Partial Backlink) Ở đây từ khóa chính của mình là “kiến thức seo offpage” vậy thì các từ như “top 1 google, xây dựng liên kết, tối ưu offpage” là các từ có liên quan đến từ khóa chính. Loại Partial này thì tác dụng yếu hơn EMAT Backlink nhưng nó mạnh mẽ hơn kiểu Anchor Text Link cuối cùng là Generic.

Tìm hiểu thêm , click here , đọc thêm , check here: đây cũng là Backlink Anchor Text, nó không cụ thể là một từ khóa gì hay ngách lĩnh vực gì mà đa dạng hóa kiểu tự nhiên như một lời mời kêu gọi bạn click vào để link dẫn tới một trang web có nội dung phù hợp, gọi là GENERIC ANCHOR TEXT (Generic Backlink). Công dụng của Generic Backlink là giúp bạn đa dạng hóa backlink để google đánh giá trang web của bạn có các liên kết đến tự nhiên hơn, biết cách đa dạng hóa backlink generic sẽ giúp cho backlinks cũng như thứ hạng từ khóa của bạn được cải thiện tốt hơn.

Mình chắc chắn là các bạn đều đã rất quen thuộc với câu châm ngôn của nghề SEO rằng “Content is King, Backlink is Queen” rồi. Và nếu là một người chịu khó quan sát, cập nhật thông tin về lĩnh vực SEO thì mình cũng chắc rằng nhất là thời gian gần đây, từ quý cuối năm 2015 bạn cũng nghe vô số lời tuyên bố, khẳng định rằng “Backlink hết thời rồi, ngày tàn của backlink đã/sắp đến..v.v..“ . Vậy những tuyên bố này đúng hay sai ? Và cái châm ngôn “Nội dung là vua còn Liên kết là hậu” kia có còn chính xác không ?

Câu trả lời của mình là. Trong SEO, cả 2 yếu tố này đều quan trọng và bổ trợ cho nhau. Mình cực kỳ thích, và ủng hộ cũng như hướng đi của mình chắc chắn là xây dựng nội dung, cố gắng dùng kỹ năng viết lách của bản thân, thuê ngoài (nếu trong khả năng) và tăng cường bổ sung kiến thức chuyên môn để có thể tạo ra những nội dung chất lượng. Và dĩ nhiên bên cạnh đó, mình cũng sẽ có những chiến thuật tạo backlinks phù hợp để quảng bá đi những nội dung chất mà mình đã đầu tư.

Brian Dean – Người sáng lập Backlinko đã tiến hành một chiến dịch phân tích 1 triệu kết quả Google Search và đã cập nhật bảng thống kê mới nhất vào ngày 26/01/2016, giới SEO ai cũng biết khoảng thời gian này Google đã update thuật toán Panda 4.0 và có rất nhiều lời bàn tán các kiểu xung quanh việc thứ hạng từ khóa thay đổi đột ngột do Google cập nhật Penguin (mình sẽ nói đến Panda và Penguin ở phần sau để bạn rõ hơn) . Và một số người làm SEO, từ đây lại càng thêm niềm tin mạnh mẽ rằng “Backlink đã hết thời” . Điều được khẳng định và kết luận đầu tiên trong chiến dịch phân tích 1 triệu kết quả tìm kiếm đó của Brian Dean sẽ cho bạn câu trả lời :

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập
Với kết quả phân tích này, có thể thấy rằng số lượng Referring Page và Domain liên kết đến site bạn, hay nói dễ hiểu là số lượng và chất lượng của Backlinks vẫn luôn là một yếu tố cực kì thiết yếu và quan trọng để giúp bạn có được thứ hạng cao.

Với định nghĩa Backlink là gì như mình đã trình bày, thì có thể nói các yếu tố như : liên kết từ website khác trỏ về trang của mình, là đường dẫn, cầu nối của bọ tìm kiếm Google tìm về site mình thì chắc chắn rằng, ở thời điểm hiện tại, việc đi backlinks, tạo ra những backlinks thật sự chất lượng để được Google đánh giá, không bị xem là spam là không hề dễ dàng.

Tầm quan trọng của Backlink thì như mình đã nói, bạn có 1 website nội dung chất lượng, giống như bạn đang là một ứng cử viên sáng giá cho một cuộc bầu chọn nào đó. Khi ấy, backlinks sẽ là những phiếu bầu, giúp cho bạn vươn lên vị trí top cần đạt. Vì vậy dựa vào số lượng và chất lượng các website khác đánh giá site của bạn thông qua các liên kết trỏ về, Google sẽ đánh giá xem site bạn đủ điều kiện để có thứ hạng cao hay không.

Phân biệt Backlink DOFOLLOW và NOFOLLOW

Trước khi mình định nghĩa 2 loại Backlinks này và giới thiệu cách giúp bạn phân biệt nó, chúng ta cùng nhìn xem qua 2 hình bên dưới :

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Đây là hình ảnh mình dùng 1 công cụ rất nổi tiếng Ahrefs để kiểm tra, phân tích số lượng Backlinks của một site bất kì. Như hình bạn dễ dàng thấy được trang web này có tổng số backlinks là 931 links. Tuy nhiên trong 931 links này, có 2 loại 1 là Dofollow Links chiếm số lượng 926 links, gần như tuyệt đối, còn lại là 1 loại gọi là Nofollow Links chiếm chỉ 5 links (1% trong tổng số backlinks có được).

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Vậy thì Dofollow Backlink là gì mà tất cả các trang web muốn SEO lên top đều tập trung tạo ra nó nhiều như vậy ? Còn Nofollow thì lại ít hơn rất nhiều ?

Nofollow Backlink là một thuộc tính HTML sử dụng thẻ Meta #rel do Matt Cutts người đứng đầu nhóm Webspam của Google và Jason Shellen của Blogger.com giới thiệu vào 18-01-2005.

Bình thường, trên một trang khi bạn có một liên kết từ website khác trỏ về site của bạn, các con bọ tìm kiếm Google sẽ dò từ trên xuống và khi xuất hiện liên kết và liên kết đó không gắn thẻ Nofollow, nó sẽ lần theo đó tìm đến website của bạn.

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Mình ví dụ một site khác trỏ liên kết về cho mình thế này :

<a href=”https://hocwordpress.com/huong-dan-seo-onpage” rel=”nofollow”>Hướng dẫn SEO Onpage</a>

Lúc này, mình gọi đây là Backlink Nofollow vì họ đã gắn thẻ rel=”nofollow” vào đường dẫn đó, bọ tìm kiếm sẽ bỏ qua và không truy cập vào trang của mình.

Từ khái niệm Nofollow bạn đã có thể hiểu Dofollow là gì. Đây là thuộc tính cho phép bọ tìm kiếm truy cập và dò tìm nội dung vào trang của bạn, từ đó sẽ crawl hết các liên kết khác mà bạn khéo léo đặt trên site (Internal Link), điều này là rất tốt để gia tăng uy tín, chất lượng cho website của bạn với đánh giá của Google.

Một vài lưu ý về Dofollow và Nofollow Backlink.

Mẫu code HTML cho liên kết thuộc tính Nofollow và Dofollow mặc định:

<a href=”http://abc.com” rel=”nofollow”>Keyword</a>

<a href=”http://abc.com” rel=”dofollow”>Keyword</a>

<a href=”http://abc.com”>Keyword</a>

Nếu bạn kiểm tra link và thấy rằng liên kết đó không có thẻ rel=”dofollow” thì đừng hiểu nhầm đó là liên kết Nofollow, mặc định khi không gán vào thuộc tính rel=”dofollow” hay rel=”nofollow” thì đó được xem là liên kết Dofollow.

Khi bạn đã hiểu được khái niệm của 2 loại thuộc tính backlink này thì chúng ta cần quan tâm nó có công dụng như thế nào và nên được sử dụng ra sao?

Tuy rằng thuộc tính Nofollow khiến cho bọ tìm kiếm bỏ qua và không truy cập theo liên kết đó, nhưng nó là ra đời là có lý do. Thứ nhất, bạn không thể nào hoàn toàn dùng Dofollow, điều này gây mất tự nhiên khiến Google nghĩ rằng bạn đang cố gắng spam link cho website tăng thứ hạng. Thứ hai, các liên kết Nofollow bạn khéo léo sử dụng sẽ giúp bọ tìm kiếm bỏ qua các trang có nội dung không cần thiết trong site và giúp con bọ có thể tập trung tìm kiếm nhưng nội dung chính, chất lượng trong site của bạn.

Về thuộc tính Dofollow, nó sẽ giúp khai báo với bọ tìm kiếm SE rằng liên kết này có uy tín và giá trị tham khảo cao. Bạn nên khéo léo dùng nó cho các Internal Link liên kết đến các bài viết có nội dung liên quan trong site sẽ rất tốt cho SEO.

Mặc dù Nofollow không cho bọ tìm kiếm tìm đến site bạn nhưng nó vẫn giúp bạn có được nguồn Traffic từ bên ngoài vào khá tốt nếu bạn khéo léo sử dụng. Và ở Google Search Console vẫn cập nhật backlink cho Nofollow Backlink chứ không phải không tính nó là Backlink nên bạn đừng nghĩ Nofollow là vô dụng nhé.

Theo những tài liệu nước ngoài mình nghiên cứu, tỷ lệ Do-No khá ổn đó là 7 Do : 3 No. Cái này bạn làm thật tự nhiên thôi. Mình vẫn luôn chuộng cách làm SEO tự nhiên.

Mình thì không thường quan tâm đến vấn đề này lắm, vì nếu có check mình sẽ check tay. Tuy nhiên nếu là người mới thì bạn có thể quan tâm đến một vài Extension sau đây để cài vào trình duyệt. Tính năng check thuộc tính của các Extension này đa phần sẽ là : Highlight in đỏ hoặc gạch ngang các link Nofollow hoặc đóng khung màu đỏ cho Link Nofollow.

Về cái này thì mình thấy trình Firefox có nhiều extension khá hay, nhưng thôi mình dùng Chrome nên sẽ giới thiệu về Chrome nhiều hơn.

Cách check tay của mình là: bôi đen link đó rồi chuột phải chọn Inspect là thấy được ngay đường dẫn đó nó thế nào, kiểu đường dẫn mặc định của No-DoFollow mình đã giới thiệu ở trên.

Ví dụ mình muốn check một cái link như sau:

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Bạn dễ dàng thấy là đây là một backlink Dofollow , nó không có gắn thuộc tính rel=”nofollow” vào link.

Cài Nofollow Simple trong kho Extension của Chrome: mấy cái Extension kiểu này thì nhiều, cũng nhẹ, mình chọn thấy cái này ok, dễ nhìn cho bạn. Sau khi bạn cài và Enable nó rồi thì vào 1 trang web bất kì để check xem nhé.

Mình lấy ví dụ ở page lúc nãy luôn:

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Mình check ngay tại trang chủ, có thể thấy các liên kết nằm ở cột sidebar bên tay phải đều là liên kết Nofollow, cái extension đó nó đóng khung viền đỏ cho mình thấy đâu là liên kết Nofollow, rất dễ nhìn.

SEOQuake : Cái này thì quá thông dụng rồi, mình thấy rất nhiều người dùng, nó nhiều tính năng. Với SEOQuake thì các liên kết Nofollow sẽ highlight cho bạn thấy bằng hiển thị là gạch bỏ ngang các liên kết thuộc tính Nofollow. Bạn có thời gian tự mài mò thêm nhé.

3. Một vài chỉ số cần lưu ý ở một website khi làm SEO Offpage

Chỉ số PageRank (PR)

Nếu bạn lang thang các diễn đàn thảo luận SEO bạn sẽ thấy mọi người hay share nhau các trang có chỉ số PR cao để đi backlink, mọi người sẽ thấy các tít như “Share list web 2.0, forum có chỉ số PR từ 4,5 trở lên”. Vậy chỉ số PR này là gì mà mọi người quan tâm thế?

  • PageRank là một thuật toán phân tích liên kết. Chỉ số PageRank khi dùng các công cụ check sẽ hiển thị là một số nguyên từ 0 đến 10.
  • Một số bạn khi cài công cụ check PR sẽ thấy những hiển thị như PR = n/a hoặc PR = 0. PR bằng 0 nghĩa là nó có chỉ số PR là 0 chứ không phải không có, còn PR = n/a thì 1 là Google không cập nhật , 2 là chưa có chỉ số PR.
  • Từ năm 2013 Google đã ra thông báo ngừng cập nhật chỉ số PR này do tình trạng spam quá nhiều của các SEOer.
  • PageRank được quyết định bởi các liên kết tới một trang web và các liên kết ra bên ngoài trang web. Nên dễ hiểu vì sao mà các trang “Trùm sỏ” như Google, Facebook, Youtube..v.v.. toàn PR 9 rồi nhé  ?
  • PageRank có ảnh hưởng đến kết quả hiển thị trên SER, tuy nhiên, PR chỉ là 1 trong 200+ yếu tố tác động đến SERP.
Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập
  • Mình muốn nói ở đây là, bạn không cần quan tâm PR nhiều quá đến mức xem nó như là vàng trong SEO. Một website không có PR cao vẫn có thể xếp hạng trên SERP cao hơn những trang web PR 5,6. Mình sẽ minh họa bằng vài ví dụ cho bạn thấy điều này (Cài SEOQuake vào trình duyệt, khi bạn search với từ khóa nào đấy nó sẽ ra list bảng xếp hạng website kèm các chỉ số ngay dưới website)
Đầu tiên mình search ngẫu nhiên từ “làm đẹp cho nữ”
Hướng dẫn SEO Offpage toàn tậpTiếp theo mình search thử 1 từ khóa khá hot là “Online marketing”

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Bạn có thể thấy (hoặc tự search với từ khóa nào bạn muốn), SERP vẫn xếp những site có chỉ số PR thấp hơn hoặc bằng 0 có thứ hạng cao hơn những site PR 5,6.

Chỉ số Domain Authority (DA) và Page Authority (PA)

Chỉ số Domain Authority (DA) và Page Authority (PA) là gì?

  • Nếu PageRank (PR) là một trong hơn 200 yếu tố mà Google đưa ra để xếp hạng Website, thì DA là một chỉ số do SEOMoz (Moz.com) đưa ra để xác định độ uy tín (độ trust) và độ mạnh của một tên miền hay một Website.
  • Khác với DA, PA (Page Authority) chỉ tính cho một trang cụ thể (webpage), còn DA (Domain Authority) thì tính cho toàn bộ website

Các yếu tố để xác định giá trị DA của một Website:

Domain Age – Tuổi của Domain

Tuổi của Domain là thời gian tính từ ngày bạn khởi tạo Domain cho đến thời điểm hiện tại. Tuổi của Domain càng cao thì Search Engine càng đánh giá cao, tin tưởng và có tác động tích cực đến chỉ số DA.

Domain Popularity – Độ phổ biến của Domain

Về tính chất này thì bạn nhớ lại phần Backlink khi nãy mình đã trình bày  một chút, số lượng và chất lượng backlink nói lên được độ phổ biến của một website. Và dĩ nhiên nếu lượng backlinks của bạn nhiều và đến từ nhiều domain uy tín thì cực kì tốt. Sẽ tốt hơn là lượng backlink hùng hậu mà rất nhiều trong số đó chỉ đến từ một vài domain.

Domain Size – Độ quy mô của Domain

Nói dễ hiểu thì nếu website của bạn càng lớn, nghĩa là có nhiều page được Google index thì DA sẽ càng được cải thiện và “size” của domain cũng tốt hơn. Và nếu trong website của bạn có sự lồng ghép Internal Link khéo léo thì sẽ tác động tốt đến quy mô “Domain Size”. Muốn được như vậy thì không gì khác ngoài việc cố gắng đầu tư tạo ra nội dung thật chất lượng và đa dạng cho trang web của bạn.

Cách kiểm tra chỉ số DA và PA của một trang web.

  • Để kiếm tra chỉ số DA và PA của một trang web bất kỳ khi truy cập vào nó thì mình dùng Addon MozBar , có ở cả trình duyệt Firefox và Chrome, bạn cứ search và cài vào nhé.
  • Sau khi đã cài đặt và Enable rồi thì bạn thử truy cập vào 1 trang web bất kỳ sẽ thấy thanh hiển thị chỉ số PA,DA của site đó cho bạn.
  • Chỉ số DA , PA của một site bất kì từ 15 trở lên được cho là tốt.

4. Những tiêu chí của một Liên kết chất lượng.

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Sau đây mình sẽ liệt kê một danh sách các tiêu chí để bạn có sự cân nhắc, lựa chọn khi đi backlink, nhằm tạo ra những liên kết thật sự chất lượng :

Trang nguồn được index.

Như mình đã nói từ đầu, mỗi một liên kết đều có trang nguồn và trang đích. Giả sử bạn tạo backlink trên trang của mình như trang mình chưa được bọ google index và không nằm trong dữ liệu của Google thì liên kết bạn tạo để trỏ về site bạn là hoàn toàn vô nghĩa.

PageRank (PR) của trang nguồn >=1, chỉ số Domain Authority (DA) và Page Authority (PA) của trang nguồn cao.

  • Về chỉ số PR, do hiện nay Google không còn cập nhật public chỉ số PR nữa nên có thể một số site bạn, nếu bạn dùng SEOQuake hoặc check bằng công cụ khác sẽ thấy PR=n/a. Điều này không quan trọng lắm, bằng những kiến thức về SEO Onpage, Offpage học được bạn hoàn toàn có thể nhận định được site này có uy tín không, chất lượng để bạn tạo liên kết trỏ về hay không.
  • Chỉ số DA, PA thì như mình đã nói, bảo đảm từ 15 trở lên để có giá trị tốt.

Số lượng link trên trang nguồn.

Đầu tiên, khi muốn đặt Backlink ở trang web nào, bạn cũng cần xem site đó có thuộc diện sẽ bị Google không thích và đánh spam không. Hiện nay có rất nhiều trang web bán link, đặt text link số lượng khủng. Mà điều này là Google cực ghét. Bạn sẽ dễ dàng gặp các tin tức về sau đợt Google cập nhật Penguin gì đấy là mấy site này die sạch, dĩ nhiên là site bạn cũng ảnh hưởng nghiêm trọng theo.

Số link trên trang nguồn nghĩa là External Link, liên kết mà site đó trỏ ra ngoài. Với kiến thức về Backlink mình đã cung cấp, thì bạn hãy thử nghĩ, giá trị của site bạn là A mà có những mấy chục liên kết truyền đến các site khác ngay tại trang chủ thì giá trị của site bạn còn được bao nhiêu ? Và đây là dấu hiệu nhanh nhất khiến Google chú ý xấu đến site bạn. Vì vậy, hãy chọn những website mà có link nguồn trỏ liên kết đến các site khác nhỏ hơn 5 liên kết là phù hợp.

Để kiểm tra cái này, thì trong quá trình làm SEO, mình chỉ cài 2 Addon miễn phí mà dùng rất ok đó là: Open SEO Status và MozBar. (Hãy cài 2 Addon này để thực hành song song với bài hướng dẫn của mình)

  • Open SEO Status: để check rất nhiều thông tin của 1 website khi bạn truy cập bao gồm (Site Info, Links info, Traffic, IP..v.v..) . Bạn có thể tìm hiểu và cài đặt tại đây
  • MozBar: là một công cụ của công ty SEO nổi tiếng thế giới Moz.com , dùng để check chỉ số PA,DA cực tiện lợi khi bạn vừa truy cập vào bất kì site nào muốn phân tích.

Mình sẽ lấy ví dụ về phân tích tiêu chí số link trang nguồn và xem xét site này có an toàn để đặt link không.

Mình dùng cú pháp site:.edu.vn để tìm 1 site edu bất kì, các bạn có làm SEO rồi thì cũng biết những site .edu được đánh giá cao trong việc đi backlinks. Mình vào 1 site như hình và check thử với 2 Add-on đã nêu.

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Mình có kí hiệu rõ trên hình để bạn thấy, ở biểu tượng của Open SEO Stats có số 4 là chỉ số PR trang này là PR=4, tiếp theo bạn thấy thanh MozBar hiển thị cho bạn chỉ số DA=21 và PA=24. Ok, với số DA,PA này thì thỏa điều kiện. Tuy nhiên bạn nên lưu ý chỉ số Spam Score mà MozBar đánh giá, site này có 2/17 điểm spam.

Tiếp theo, mình click vào biểu tượng Open SEO Stats để vào mục Link Stats và kiểm tra số link nguồn của trang này thế nào.

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Số external link lên đến 49, thật ra không cần check chỉ nhìn hình bên trên cũng đủ thấy đây là trang mua bán links, đặt liên kết ngoại với các từ khóa EMAT rất nhiều. Bạn có thể bỏ tiền ra để mua những text link này, nó sẽ lên top nhưng sau 1 tháng bạn hết tiền không mua nữa thì rớt top lộp độp. Và một khi google cập nhật, thì những website kiểu này sẽ vào top 100 gì đó hoặc mất hút luôn không chừng. Vì vậy ở mỗi một site tìm được để đi link bạn hãy đảm bảo là nó không spam nhé.

IP của trang nguồn.
Nội dung và chủ đề của trang nguồn.

Nội dung và chủ đề của trang nguồn thì phải liên quan đến lĩnh vực của website bạn (Gọi là Context – Ngữ cảnh, Bối cảnh). Đây là điều mà Google quan tâm nhất và cũng là điểm cần lưu ý nhất cho xu hướng SEO hiện nay.

Bạn thử search sẽ thấy có rất nhiều trang web .edu.vn , .gov.vn là web tên miền về giáo dục, chính phủ nhưng lại có rất nhiều backlink trỏ về các site như : thuốc tăng cân, nhà đẹp quận 5, nâng mũi giá rẻ..v.v… . Nó hoàn toàn không có nội dung liên quan đến site của bạn.

Vì vậy mà mình đã biên soạn bài viết trước về Thủ thuật sử dụng Google search hiệu quả với các cú pháp tìm kiếm bằng toán tử giúp bạn có thể tìm những nguồn website để tạo backlinks phù hợp, cùng lĩnh vực với website của bạn. Ơ phần xây dựng liên kết mình sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.

Loại website của trang nguồn (tin tức, diễn đàn, danh bạ…)
Anchor text của link.
Dofollow hay Nofollow?
Việc cho phép đặt link có khó không, có chủ website duyệt qua hay không ?
Trang nguồn tình trạng hoạt động như thế nào, nội dung có update thường xuyên và không copy hay không.

Thật ra những tiêu chí này đều là dựa vào những yếu tố dễ bị Google đánh giá thấp và thưởng spam cho 1 website nếu vi phạm. Nên một liên kết chất lượng thì bạn cần xem xét qua hết các yếu tố này rồi hẳn quyết định đi link.

5. Những thuật toán đánh giá Website của Google.

Tiêu biểu nhất là mọi người cứ nghe truyền tai nhau về 2 thú cưng cũng như thuật toán đánh giá website ghê gớm của Google là thuật toán Penguin (Chim cánh cụt) và thuật toán Panda (Gấu panda), hai cái tên này như là nỗi ám ảnh của mọi SEOer   ?

Penguin là gì?

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Penguin là thuật toán tập trung đánh vào các website có những hành vi thực hiện kỹ thuật SEO trái với nguyên tắc của Google, gây spam để tăng thứ hạng cấp tốc. Bao gồm cả mặt Onpage và Offpage.

Nếu bạn thấy từ khóa đang lên hoặc ở top mà không ổn định (Dance), bị tụt hạng bất chợt và nhanh chóng thì bạn đã dính án phạt Penguin của Google.

Những việc làm khiến bạn dễ dính phạt Penguin:

  • Tối ưu hóa quá mức.
  • Số Anchor Text dạng EMAT lớn, không tự nhiên.
  • Link nhồi nhét.
  • Các yếu tố từ Onpage như : Spam từ khóa trong nội dung, Ẩn text, Cloaking, Spinning, Chất lượng nội dung thấp (những thuật ngữ không hiểu bạn tra Google sẽ có định nghĩa chính xác nhé)

Cách phòng tránh án phạt Penguin: khi đã biết được những hành động trên sẽ khiến site bạn dính Penguin thì bạn cần phòng tránh bằng cách khắc phục :

  • Đầu tư xây dựng nội dung chính thống cho website.
  • Có nguồn backlinks đa dạng, tăng độ phủ domain, backlink tăng trưởng đều, không bơm link để tăng hàng loạt backlinks trong thời gian ngắn.
  • Hạn chế tối đa hoặc không dùng đến dịch vụ mua bán link.

Panda là gì?

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Nếu như Penguin là thuật toán trừng phạt những website có hành vi spam liên kết, tối ưu quá mức Onpage lẫn Offpage thì Panda là thuật toán chuyên về nội dung, loại bỏ những nội dung rác, nội dung copy, loại bỏ những website kém chất lượng.

Với sứ mệnh của Google là hướng đến giá trị cho người dùng thì Google Panda ngày càng được cải tiến và dĩ nhiên chỉ những website thật sự đầu tư về nội dung hướng đến người dùng mới có thể tồn tại và có thứ hạng cao.

Những yếu tố cần lưu ý để không bị án phạt Panda:

  • Thời gian truy cập trên website – Điều này rất dễ hiểu, nếu Time On Site cao thì Google hiểu rằng website bạn có thông tin hữu ích với người dùng, họ truy cập vào và ở lại đó để tìm kiếm những gì họ cần.
  • Tỷ lệ Bounce Rate – Tỷ lệ thoát : Tỷ lệ thoát giúp Google đánh giá bạn có thực hiện hành vi gian lận nào hay không, website của bạn có đúng như những gì thể hiện trên bảng tìm kiếm không, hay khi click chuột vào và người dùng thoát ra ngay vì cảm thấy nó không có giá trị.
  • Tỷ lệ khách hàng quay trở lại.
  • Sự liên kết mạng xã hội.

Trong quá trình xây dựng liên kết cho website thì việc lưu ý đến phát triển link tự nhiên sẽ giúp bạn tránh được các thuật toán của Google. Nhiều khi bạn không cố ý spam, nhưng cách xây dựng link của bạn lại vô tình bị dính spam, đây là điều hết sức nguy hiểm.

Khi bạn đã hiểu được lý do vì sao Google đưa ra thuật toán Penguin nhằm loại bỏ những website spam vô tội vạ thì việc bạn có thể phòng tránh được nó không còn khó khăn. Tuân thủ tỷ lệ xây dựng liên kết sau đây sẽ giúp bạn phát triển liên kết một cách tự nhiên :

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

6. Tổng hợp các kênh xây dựng liên kết khả thi cho người làm SEO.

Tài liệu về SEO Offpage và xây dựng liên kết có trên mạng rất nhiều, tuy nhiên mình nhận thấy mọi người chỉ chú trọng vào việc xây dựng liên kết theo mô hình này, mô hình kia, rất cao siêu, dễ gây nản, gây ngán cho Newbie. Mà nếu ai ai cũng áp dụng các mô hình đó thì việc làm SEO sẽ mất đi sáng tạo ? Mình không phủ nhận việc nâng cao kiến thức SEO Offpage qua các nghiên cứu chuyên sâu về mô hình đi Backlinks. Nhưng mình muốn các bạn – Những người mới bắt đầu tự học và làm SEO, sẽ có những cách làm riêng, những nguồn kênh xây dựng liên kết khác nhau tùy vào điểm mạnh – yếu của bản thân.

Ở mục này, mình sẽ liệt kê hết các kênh mà mình biết , đã áp dụng và học được, để có thể xây dựng liên kết từ đó. Ở mỗi hình thức, với nhận định cá nhân mình sẽ nêu thêm những lưu ý giúp bạn ra quyết định tốt hơn sẽ đầu tư tự làm thế nào, cái gì không thuộc thế mạnh thì cần thuê ngoài hay không. Và với tất cả các kênh có thể xây dựng liên kết mà mình sẽ nói bên dưới đây, khi học và tìm hiểu đến các mô hình xây dựng liên kết, bạn sẽ làm phong phú thêm kho tài nguyên tạo backlinks cho bản thân cũng như tự sáng tạo ra các kiểu làm khác cho những mô hình đi link đã có.

Sử dụng mã code share trích lại nguồn

  • Yêu cầu : Kỹ năng viết nội dung.
  • Hình thức : Website có những nội dung chất lượng, chèn mã code copy nhớ ghi lại nguồn vào site.

Nghiên cứu chuyên sâu

  • Yêu cầu : Kỹ năng viết nội dung, kiến thức chuyên môn ( có thể outsource tùy khả năng)
  • Hình thức : đăng tải những bài viết chuyên sâu về lĩnh vực của website, những bài thống kê, báo cáo số liệu thực tế trong ngành.

Chủ đề gây tranh luận.

  • Yêu cầu : Sáng tạo.

Về cách thức này thì không phải nói nhiều, nó giống như “Scandal trong showbiz” :v , bạn càng sáng tạo nghĩ ra nhiều chủ đề gây tranh luận ở lĩnh vực của mình, sẽ thu hút nhiều traffic, liên kết tự nhiên từ việc share, comment và truy cập vào trang của bạn.

Cộng tác viên viết bài (Guest Post)

  • Yêu cầu : Kỹ năng viết lách tốt, có kiến thức vững vàng ở lĩnh vực cần viết.
  • Hình thức : Kiểu xây dựng liên kết này rất tốt, dựa vào những trang web cùng niche có các chỉ số đánh giá tốt, bạn có thể xây dựng mối quan hệ và xin phép được viết bài trên đó, chủ website sẽ có những quy định riêng để quảng bá tên tuổi của bạn (giúp xây dựng Personal Brand) và cho phép bạn đặt liên kết về website của mình. Liên kết cùng lĩnh vực (Context) và cho đặt liên kết Dofollow về site cũng như hình ảnh cá nhân được quảng bá thì không còn gì tuyệt hơn.

Danh bạ website.

Bạn chỉ cần lên google gõ từ khóa “danh bạ website” là có cả mớ trang web để bạn đăng ký website doanh nghiệp mình vào, đăng ký tài khoản điền vài thông tin cơ bản mà website yêu cầu rồi submit đường link trang web của bạn là xong. Đây là một dạng backlink khá tốt, không bị google đánh giá là spam.

Tạo/Cài game trên website.

  • Cái này thì lúc trước mình cũng không biết đến, khi học được thì mới được thông não và có cái nhìn rộng hơn về SEO. Bạn đọc các bài viết của mình bạn luôn thấy quan điểm về SEO của mình là SEO là làm Marketing cho người dùng, chỉ khác là nó ở dạng website. Những cái gì mà con người mình thích, mình sẽ làm thì đều cố gắng sáng tạo mang vào áp dụng cho SEO được.
  • Ở trên mình có nói về ảnh hưởng của Time On Site và tương tác là tốt cho SEO. Vì vậy nếu bạn có thể dán những mã code game nhỏ vào website của mình để visitor họ thích thú, tăng độ tương tác nhiều hơn và sẽ viral website của bạn.

Nội dung RSS.

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Bạn vào một website nào bất kỳ mà thấy cái biểu tượng này thì đó là nơi để lấy liên kết RSS, một dạng liên kết tự update theo từng bài viết, bản tin mới của bạn. Nếu những website khác thấy nội dung website của bạn hay, có update, họ tự động lấy mã RSS Feed này về cài vào trang web của họ hoặc follow thì bạn sẽ có những backlink rất tự nhiên.

Nội dung lan truyền

Nội dung : Phỏng vấn.

Hình thức này mình chưa thử, nhưng sau khi được học qua thì mình thấy nó rất thú vị và chắc chắn sẽ áp dụng trong tương lai.

Mình lấy ví dụ : Trang web của bạn thuộc lĩnh vực đào tạo tin học, lập trình PHP chẳng hạn. Ở lĩnh vực của bạn chắc chắn có những “tiền bối” , “cao nhân” có tiếng tăm và họ cũng có website riêng với lượng “fan” hùng hậu. Tâm lý con người ai cũng mong được nổi tiếng cả. Việc bạn dành riêng một bài viết phỏng vấn họ, chỉ cần với những chủ đề đơn giản như “Tương lai, cơ hội nghề nghiệp lập trình viên …” gì đó, gửi mail xin ý kiến họ và viết lại trên website của bạn kèm thông tin họ. 99,99% họ sẽ share bài viết của bạn lên mạng xã hội dưới tài khoản cá nhân và đăng lên cả website cá nhân. Cực kì tốt để bạn có được liên kết chất lượng cùng traffic khủng về website.

Tài liệu, tập tin số PDF-PPT, sách điện tử Ebook hữu ích.

  • Bạn có thể tạo nên những sản phẩm chia sẻ thông tin hữu ích ở định dạng số file PDF, các Ebook rồi đăng tải lên các trang chia sẻ tài liệu miễn phí như Slideshare… bạn tìm thêm với các cú pháp đã biết sẽ có cực nhiều luôn.
  • Trong tài liệu bạn thoải mái chèn liên kết về trang mà bạn muốn SEO, và vẫn phải làm mọi thứ tự nhiên.

Theme, Plugins, Layout, Tiện ích-Ứng dụng hữu ích.

Giống như cài game lên website, bạn có thể tự tạo (nếu biết code) hoặc thuê ngoài (mình thấy phí thuê ngoài freelancer làm những dịch vụ này rất rẻ) , chỉ cần là những ứng dụng-tiện ích đơn giản nhưng giải quyết được nhu cầu, đáp ứng được sở thích của người truy cập.

Với gần 70% website toàn thế giới hiện nay đều là mã nguồn WordPress, việc bạn có những sản phẩm là Themes hay Plugins riêng, bạn được quyền gắn liên kết khẳng định bản quyền website mình vào. Khi người khác thích và sử dụng, cài đặt lên website của họ thế là bạn có backlink tự nhiên.

Tạo ra các Infographics.

  • Mình rất thích đọc và cũng đang bổ sung kỹ năng tạo Infographics để xây dựng nhiều nội dung dưới dạng Infographics hơn trong năm 2016 này. Hiện nay đây là kiểu nội dung được Google cực kì ưu ái và đánh giá cao.
  • Tự làm hoặc thuê ngoài. Nếu bạn có thời gian tương đối khá thì việc tự làm trên Powerpoint là rất dễ, có kỹ năng thiết kế thì làm trên PTS lại càng hay. Nếu bạn thời gian eo hẹp và ngân sách khá thì cứ thuê ngoài thôi.

Mua link từ website khác.

Ở phần backlink mình có nói qua hình thức này. Khoảng 1 năm trở về trước thì hình thức này khá phổ biến và có tác dụng cho việc gia tăng thứ hạng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại mình không dám sử dụng vì không biết google sẽ cho dính phạt vào giờ nào.

Đăng bình luận ở Blog CommentLuv.

Hình thức này rất tốt, tuy nhiên vì nhiều người spam quá nên hiện nay rất nhiều blog chủ blog đã khóa tính năng bình luận hoặc nếu có sẽ là liên kết Nofollow. Tuy nhiên nó vẫn tốt và bạn vẫn áp dụng được.

Để áp dụng tốt hình thức này thì cứ tuân theo giá trị của liên kết chất lượng. Blog comment cùng lĩnh vực, comment có liên quan đến bài viết, không nhồi nhét từ khóa cố ý vào phần liên kết comment.

Bạn thử tìm 1 danh sách Blog cho comment với cú pháp filetype:xls + dofollow + keyword hoặc filetype:xls + commentluv xem sao nhé :3.

Sử dụng Yahoo hỏi đáp, Forum Seeding.

Hình thức Seeding này bạn có thể hình dung công việc của mình là gia nhập vào các cộng đồng hỏi đáp, site trên cùng lĩnh vực không thì ở các trang hỏi đáp như Yahoo cũng ok. Nước ngoài thì có Quora là mình hay sử dụng. Bạn tham gia với tư cách thành viên và tạo ra các chủ đề, vấn đề thảo luận xoay quanh thương hiệu, sản phẩm của bạn.

Khéo léo phản hồi, thêm bình luận bằng nhiều tài khoản khác (tự làm trên cùng máy thì lưu ý vấn đề địa chỉ IP nếu không dễ bị banned account, có team hay bạn bè cùng làm SEO thì nhờ họ cùng vào comment) . Chủ yếu là để xây dựng liên kết uy tín, giới thiệu thương hiệu và kéo traffic về site của bạn.

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Social Bookmarking.

Social Bookmarking được hiểu là bạn chia sẻ, lưu trữ, đánh dấu lại website của mình lên các trang mạng xã hội. Mục đích kéo traffic về site, đẩy thứ hạng từ khóa cho website, tìm kiếm khách hàng và nâng cao thương hiệu.

Có rất nhiều trang social bookmarking site cho phép bạn share, lưu trữ, bookmark website của mình lên, tuy nhiên, cái gì lạm dụng và không sử dụng đúng đều dẫn đến spam và bị khai trừ nhanh chóng. Vì vậy bạn cần tuân thủ những quy tắc :

  • Sử dụng tiêu đề, mô tả thu hút người đọc. Bạn có nội dung bài viết tốt nhưng không có lời mời gọi hấp dẫn, cuốn hút khi đăng lên các trang mạng xã hội thì cũng không có ai quan tâm đến bài viết của bạn để truy cập vào đường link đến website cả.
  • Không Spam : bạn không nên thực hiện hành vi spam trên mạng xã hội. Nếu cùng một nội dung mà bạn đăng tải ở nhiều trang social khác nhau sẽ dẫn đến tác dụng xấu : giảm uy tín thương hiệu, Google chú ý và đánh giá thấp và với những trang mạng xã hội lớn, luật bảo vệ người dùng nghiêm khắc họ sẽ chặn luôn link website của bạn.

Thực hiện tìm kiếm những trang social bookmarking chất lượng cho phép bạn tạo liên kết kiểu này với từ khóa đơn giản sau best social bookmarking sites là bạn sẽ có cả kho list mấy chục site bookmarking chất lượng. Mình thì chỉ thường dùng : Facebook ; Twitter ; Pinterest ; Google Plus+ ; Youtube/Vimeo ; Linkedin ; Tumblr ; Reddit ; StumbleUpon ; Scoop.it

Tạo link Profile.

  • Hiện nay các trang diễn đàn đều cho phép bạn tạo tài khoản và nhập thông tin cá nhân. Ở trang thông tin Profile có mục website, bạn có thể điền URL website của mình vào để có được backlink Profile.
  • Cú pháp tìm kiếm diễn đàn cùng lĩnh vực intitle:”từ khóa” + “Powered by Vbulletin” hoặc intitle:”từ khóa” + “forum software by xenforo” . Bạn tự check thử nhé  ?

Viết bài PR báo chí, quảng cáo.

Hình thức này cần ngân sách khá. Để mua được một vị trí tốt và nội dung vừa đủ chất lượng để đăng tải lên các trang báo chí có lượng truy cập cao. Bạn có thể cân nhắc cần đầu tư cho chiến dịch SEO của mình hay không.

Trao đổi liên kết.

Bạn và một website khác thực hiện trao đổi liên kết với nhau, hình thức này rất tốt nếu website cùng lĩnh vực và có độ trust cao. Tuy nhiên bạn cần kiểm tra xem sau một thời gian, người hợp tác trao đổi với bạn có sử dụng thuộc tính Nofollow cho liên kết đến website của bạn không để bảo đảm sự trao đổi này duy trì tốt cho cả 2 website.

Free website, blog 2.0

Hình thức xây dựng liên kết từ web 2.0 có chỉ số PR cao rất phổ biến hiện nay. Với các mã nguồn cho phép bạn tạo website miễn phí, giao diện dễ sử dụng như WordPress.com, Blogger.com..v.v.. công việc của bạn chỉ còn là xây dựng nội dung chất lượng và chèn liên kết khéo léo về trang cần SEO của mình.

Chỉ cần search google với từ khóa top free web 2.0 là bạn dễ dàng có 1 danh sách hơn 50 site miễn phí để tiến hành xây dựng liên kết.

7. Mô hình xây dựng liên kết.

Nói đến xây dựng liên kết thì dân làm SEO sẽ có những câu cửa miệng như mô hình Kim tự tháp (Link Pyramid) hay mô hình Liên kết bánh xe xoay vòng (Link Wheel),..v.v… Ở phần liệt kê các kênh xây dựng liên kết có thể có, mình có nói mỗi người khi xây dựng liên kết cần sáng tạo và có một nguồn, kế hoạch tạo liên kết cho riêng mình. Nếu là thành viên ruột của các diễn đàn SEO như SEOMXH bạn dễ dàng thấy có rất nhiều bạn SEOer có những mô hình liên kết riêng. Chung quy cũng xuất phát từ 2 kiểu Pyramid hoặc Wheel.

Mô hình Pyramid (Kim tự tháp)

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Mô hình liên kết này được khá nhiều người sử dụng và nó rất hiệu quả với việc gia tăng thứ hạng từ khóa trước đây. Mô hình này đòi hỏi nhiều công sức và thường áp dụng khá tốt cho các dự án lớn . Những bạn làm MMO với hình thức Niche Site áp dụng nhiều các mô hình xây dựng liên kết kiểu này.

Nguyên lý của nó dựa trên việc tránh bị Google đánh giá xấu các backlink trỏ về và tránh gây ảnh hưởng trực tiếp đến site chính của bạn.

Mô hình Kim tự tháp thường có 3 tầng :

  • Tier 1: Money site – là site chính bạn cần SEO lên top.
  • Tier 2: Là các site vệ tinh – Blog, website 2.0 có chỉ số PR cao (tầm 5+) , các trang Blog cá nhân tự xây dựng với chỉ số DA tốt. Tại các site này bạn sẽ tiến hành xây dựng nó tương tự website chính, viết nội dung và trỏ liên kết về site chính. Với mật độ và mức độ đều đặn, không nhồi nhét, không đi quá nhiều liên kết trong thời gian ngắn. Và đây là các backlink rất chất lượng bởi nó xuất phát từ các địa chỉ uy tín, các chỉ số đạt tiêu chuẩn.
  • Tier 3: Bạn tiến hành SEO cho các site ở tầng 2, nhằm tăng độ mạnh và chất lượng cho các backlink ở tầng 1 giúp Google đánh giá cao liên kết đó và tác dụng tích cực cho site chính. Ở tầng 2 này bạn tiến hành tạo liên kết thông qua các Blog, Web 2.0 miễn phí (chỉ số PR từ 3+) , các trang Article Submission, Social Bookmarking, Blog comment. Số lượng tùy thích, tùy khả năng bạn có thể làm.

Công dụng của mô hình Kim tự tháp này là giúp cho số lượng backlinks dày đặc, chất lượng không đồng đều không cùng lúc đổ dồn về site chính khiến Google chú ý và đánh giá xấu cho site chính. Nếu như các backlinks ở tầng 3 bị đánh spam và chết thì cũng không gây ảnh hưởng trực tiếp lên site chính, money site của bạn vẫn an toàn.

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Mô hình link Wheel hay còn gọi với cái tên mô hình liên kết bánh xe. Đối với mô hình này thì mỗi website vệ tinh sẽ liên kết trực tiếp với website chính và liên kết nối tiếp với 1 website vệ tinh nữa một cách tự nhiên tạo thành hình bánh xe.

Một vài lưu ý khi sử dụng mô hình Link Wheel:

  • Những site vệ tinh Link Wheel có thể trỏ liên kết về Money site hoặc không.
  • Nếu trang money site vào top, chọn ngẫu nhiên 1 site Link Wheel trỏ về.
  • Ở các site vệ tinh Link Wheel, đăng bài kèm hình ảnh sản phẩm mà bạn sử dụng để post ở site chính.

8. Sử dụng đối thủ để gia tăng nguồn xây dựng liên kết.

Nếu đã dùng hết các kênh xây dựng backlink như đã biết mà bạn vẫn thấy chưa đủ, hoặc như với mình thì trước khi làm gì mình muốn biết ở cùng lĩnh vực đó, đối thủ hơn mình họ đã làm thế nào. Website của bạn là người đi sau thì bạn cần quan sát, phân tích người đi trước đã làm gì, có những backlink nào thì mình cũng cố gắng tạo được những backlink đó và làm tốt hơn.

Có 2 cách để bạn lựa chọn :

Sử dụng công cụ theo dõi liên kết tốt nhất hiện nay là Ahrefs, công cụ này rất tốt tuy nhiên khuyết điểm là phí duy trì hàng tháng không phù hợp với đa số SEOer Việt Nam. Nếu công ty, dịch vu của bạn có ngân sách thoải mái thì nên đầu tư.

Mình thì không sử dụng Ahrefs để theo dõi đối thủ, mình check tay thôi. Tận dụng thủ thuật tìm kiếm với Google mà tìm ra trang web ở top họ có những backlink ở đâu để mà làm theo. Thực hiện search với cú pháp:

“keyword” + domain -site:domain
Note: Domain là site đối thủ cần check, hay chỉ đơn giản là 1 site ở top với từ khóa bạn cần SEO.

Cú pháp tìm kiếm này cho phép bạn tìm được với từ khóa đó, site đối thủ đã có những liên kết trỏ về từ đâu và loại trừ ra những liên kết đến từ site chính của họ.

Mình thử ví dụ với từ khóa “nước hoa cao cấp” xem sao. Đầu tiên mình kiểm tra với từ khóa này thì site nào đang đứng top :

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Với kết quả này mình sẽ phân tích site linhperfume.com , tiến hành search xem họ đã có những backlink ở đâu với cú pháp “nước hoa cao cấp” linhperfume.com -site:linhperfume.com

Hướng dẫn SEO Offpage toàn tập

Có 10 trang kết quả hiện ra bạn có thể tự check lại để tìm hiểu thêm, mình chỉ nhìn qua vài trang tạo backlink đầu, đây là những backlink đến từ web 2.0 free có rất nhiều site để bạn tạo như thế. Chỉ cần chịu khó tìm tòi và viết nội dung là được.

Sau khi đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng nhiều liên kết chất lượng, chúng ta rất nóng lòng để backlink được google index sớm giúp cải thiện thứ hạng từ khóa trên SERP. Lúc này cần thực hiện công việc gọi là Submit backlink hay Ping backlink.

Bạn có thể sử dụng kết hợp một số công cụ PING backlink miễn phí sau đây để mang lại hiệu quả index backlink nhanh chóng hơn :

  • http://www.indexkings.com/
  • http://googleping.com/
  • http://www.pingfarm.com/
  • http://www.dirurl.com/
  • http://www.backlinkgenerator.net/
  • http://marketingblogonline.com/autobacklinks/
  • http://www.getbacklinks.info/
  • http://www.official.my/
  • http://masspings.com/free-backlink-submitter

Mình thường dùng công cụ trả phí là Backlinksindexer tại http://backlinksindexer.com/ . Rất hiệu quả.

Bài viết là toàn bộ kiến thức về làm SEO Offpage căn bản cho người mới tự học SEO và cũng rất cần thiết cho những ai đã làm SEO rồi nhưng còn gặp một vài vấn đề riêng trong quá trình xây dựng liên kết. SEO Offpage là công việc không dễ dàng, nó đòi hỏi ở bạn sự kiên trì, chịu khó quan sát, phân tích và tiến hành thực hiện những gì nghĩ ra được.

Kiến thức và thủ thuật làm SEO Offpage là rất nhiều và luôn được cập nhật theo thời gian để đảm bảo website đáp ứng được sự khó tính của Google. Tuy nhiên nền tảng vẫn là cái cốt lõi cho mọi sự thay đổi. Mình tin rằng chỉ cần bạn tuân thủ theo những điều mình đã nói và chịu khó, mình nhấn mạnh là bạn phải rất kiên trì thì mới thấy sự thay đổi thứ hạng.

Một từ khóa quan trọng mình muốn gửi đến các bạn khi làm SEO Offpage đó là “Đừng spam”, cố gắng xây dựng nội dung chất lượng và tiến hành quảng bá website bằng các liên kết chất lượng.

Series bài viết “Hướng dẫn toàn tập” kiến thức SEO giúp các bạn tự học đến đây cơ bản là hoàn thành, để bắt tay vào xây dựng những bài viết nâng cao, cách làm SEO phù hợp với xu hướng cập nhật liên tục của Google. Mình sẽ liên tục cập nhật lại bài viết nếu có thêm những kiến thức mới giúp các bạn học và làm SEO hiệu quả hơn. Hi vọng những bài viết tại Blog mình hữu ích cho bạn trên con đường Tự học SEO.

Chúc bạn SEO tốt.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *