Khác nhau giữa SEO, SEM và PPC

WordPress SEO 230 lượt xem

SEO là gì? SEM là gì? PPC là gì? Là những thuật ngữ và từ viết tắt mà nhiều người khá bối rối cũng là những câu hỏi của khá nhiều bạn khi mới học SEO quan tâm và thắc mắc. Hãy cùng Hocwordpress tìm lời giải đáp qua bài viết sau nhé !

 

 

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quá trình tối ưu hóa để website của bạn trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm như google, yahoo, bing…Mục tiêu của SEO là đưa website lên trang 1 google với các từ khóa mong muốn nhằm tăng lượng truy cập cũng như bán được hàng với website của mình.

Ngoài ra, SEO không chỉ đơn giản là đưa website lên trang 1 của kết quả tìm kiếm mà còn mục đích thu hút nhiều khách hàng tiềm năng vào website của bạn sau này, gia tăng tỷ lệ mua hàng của bạn.

SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing – Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm) là quá trình đưa website của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm bằng SEO (miễn phí) hoặc PPC (trả tiền).
Để hiểu rõ hơn bạn xem hình, đó là mô hình cây về Internet Marketing (còn có tên khác là Online Marketing) cho thấy những thành phần, yếu tố tạo nên kênh marketing này.
Trong đó, website là thân cây – phần cốt lõi rất quan trọng. Và SEM chính là nhánh đầu tiên, nằm bên trái thân cây, tính từ dưới lên trên với tên đầy đủ là Search Engine Marketing (tạm dịch là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm).

Vì sao SEM lại quan trọng như vậy?  Đó phụ thuộc vào hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Trong kỷ nguyên số 4.0, trước khi quyết định mua một món hàng nào đó, người dùng sẽ có thói quen lên các công cụ tìm kiếm (ở Việt Nam phổ biến là Google) để tra cứu thông tin sản phẩm, xem review, tìm nơi bán.
Chính vì vậy mà SEM sẽ đóng vai trò thu hút khách hàng trực tiếp khi người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm trên Internet. Và trên nhánh cây SEM trong biểu đồ có mọc thêm 2 nhánh nhỏ khác là SEO và PPC. Như vậy, SEO và PPC chính là 2 phần con của SEM.

PPC là gì?

PPC là viết tắt của Pay-Per-Click là một mô hình tiếp thị trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được nhấp chuột là hình thức xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả tiền.

Chi phí cho mỗi khi ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Tất nhiên khi sử dụng dịch vụ PPC thì bạn cần quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo nhằm có thứ hạng cao hơn và chi phí (CPC) thấp hơn.

Điểm khác biệt của SEO và PPC

Điểm khác biệt giữa SEO và PPC
  • Với SEO:

SEO là hình thức tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên, dựa trên độ tối ưu của website nên độ tin tưởng cao hơn là trả phí (PPC). Vì vậy, tỷ lệ khách hàng chọn kết quả từ SEO cao hơn là PPC (khoảng trên 75%).
SEO có thể mất thời gian nhưng kết quả là (trong một số điều kiện) lâu dài hơn so với PPC vì khi bạn ngừng trả tiền cho các nhấp chuột, lượng truy cập cũng sẽ dừng lại.
Chính vì vậy SEO đã trở thành công cụ và là việc làm không thể thiếu hiện nay đối với mỗi webiste từ kinh doanh cá nhân nhỏ lẻ cho đến công ty, doanh nghiệp lớn. Nếu website của doanh nghiệp được đứng vị trí top đầu thì doanh nghiệp không cần phải trả phí mà vẫn có tỷ lệ chuyển đổi cao. Nếu website của doanh nghiệp đứng ở vị trí top thì độ uy tín của thương hiệu sẽ được nâng cao do website được tối ưu tốt, Google đánh giá cao mới được xếp hạng vị trí đó.

  • Với PPC:

Do trả phí nên có thể nhanh xuất hiện trên vị trí đầu của công cụ tìm kiếm chứ không mất nhiều thời gian như SEO.
Luôn luôn ở trang đầu chừng nào doanh nghiệp còn trả phí.
Mức độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo nhiều từ khóa cùng lúc.
Có thể đo lường được chính xác hiệu quả của quảng cáo

Lời kết

Trên đây là các kiến thức về SEM, SEO và PPC. Với tình hình người dùng ngày càng phụ thuộc vào Internet nhiều hơn thì các doanh nghiệp lại càng phải chú trọng đến việc phát triển SEM trong online marketing. Tùy vào nhu cầu, điều kiện ngân sách mà doanh nghiệp sẽ chọn lựa làm SEO hay PPC cho chiến lược marketing của mình.

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *